Hiện nay, việc vận hành xe nâng người làm việc trên cao đang được đào tạo rất bài bản. Đòi hỏi kỹ sư, công nhân cần có những kiến thức cơ bản cũng như kinh nghiệm lái xe. Vậy, lái xe nâng người bao gồm những công đoạn nào? Cần chú ý những gì trong quá trình vận hành xe nâng?

Chuẩn bị gì trước khi lái xe nâng người làm việc trên cao?

Trước khi lái xe nâng người cần chuẩn bị những gì? Đây chắc hẳn là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất đối với người điều hành xe. Sử dụng, mặc đồ bảo hộ là công việc đầu tiên cũng là công việc vô cùng quan trọng. 

Sử dụng đồ bảo hộ trước khi lái xe nâng người giúp giảm thiểu thương tích nếu có tai nạn xảy ra.

Xe nâng người làm việc trên cao

  • Trước khi vận hành xe nâng người làm việc trên cao. Hãy chắc chắn tất cả người sử dụng, đứng trên sàn xe nâng người đã mặc đủ đồ bảo hộ.
  • Những thiết bị bảo hộ cần thiết khi vận hành xe nâng: mũ bảo hộ, giày cứng, áo phản quang, dây an toàn. Lưu ý dây phải móc đúng vị trí quy định trên xe. Không móc trên trần nhà hoặc vật thi công.
  • Mặc đồ bên trong thoải mái, gọn gàng. Đồ quá rộng sẽ dễ vướng bất kỳ bộ phận nào của xe cũng như đồ vật xung quanh. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi sẽ gây ảnh hưởng đến công việc. Thậm chí nguy hiểm cho người điều khiển xe nâng người và những người trên giỏ nâng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra tình trạng hiện tại của xe nâng người xem có những sự cố gì không. Điện có còn không, dầu đã hết chưa, các bộ phận có đảm bảo an toàn không?

Hướng dẫn lái xe nâng người làm việc trên cao đúng chuẩn

Quá trình lái xe nâng người được mô tả thông qua những công đoạn sau. 

  • Bước 1: Bạn sử dụng bảng điều khiển và từ từ nâng lên cách mặt đất khoảng 15 – 20cm rồi nghiêng trụ nâng về phía sau hoàn toàn.
  • Bước 2: Tiến hành cắt số hoặc thắng trong khi đạp bàn đạp. Sau đó từ từ kéo cần số tiến lùi về phía trước hoặc phía sau. Nhẹ nhàng thả thắng tay và bàn đạp cắt số hay thắng trong khi đạp bàn đạp ga dần dần.

Xe nâng người làm việc ở trên cao 20 mét

  • Bước 3: Tiến hành điều khiển cần nâng đến vị trí công việc bạn mong muốn. 
  • Nếu xe nâng hàng có bàn đạp điều khiển tiến lùi, người lái xe nâng người làm việc trên cao cần đạp bên phải hoặc bên trái của bàn đạp. Chú ý luôn sang số tức là chuyển đổi cần tiến lùi khi xe nâng đã được dừng hẳn. Điều này giúp bảo vệ các thiết bị an toàn. 
  • Tốc độ nhanh hay chậm của xe nâng được điều chỉnh bằng mức độ nhấn bàn đạp ga. Cũng có thể là bàn đạp điều khiển tiến lùi. Vì vậy người vận hành có thể tự điều chỉnh ở từng mức độ khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu công việc.

Đọc vị bảng điều khiển của xe nâng người

  • Nút dưới cùng màu đỏ là nút dừng khẩn cấp. Nó chức năng Đóng/ ngắt toàn bộ mạch điện của xe. Khi sử dụng xe xong hãy thực hiện đóng nút đỏ lại để đảm bảo cho vấn đề an toàn. Phía trên nút dừng khẩn cấp là nút công tắc. Nút này giúp thực hiện chế độ nâng hạ của xe. Ngoài ra trên công tắc còn thể hiển thị báo số giờ hoạt động của xe.

Xe nâng người làm việc trên cao

  • Trên cùng là khóa 3 nấc chuyển chế độ. Nấc 1 khi bạn xoay theo chiều kim đồng hồ xuống dưới. Xe nâng người sẽ chuyển sang chế độ điều khiển xe tại bảng điều khiển.
  • Khi người dùng xoay khóa về vị trí nằm ngang thì sẽ cắt điện của xe. Khi chúng ta muốn điều khiển xe nâng người bằng tay điều khiển, bạn chỉ cần khóa ngược chiều kim đồng hồ.

Như vậy, trong bài viết trên, An Vượng Phát đã hướng dẫn bạn lái xe nâng người làm việc trên cao cơ bản nhất. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích trong quá trình vận hành, lái xe nâng người.


Công ty An Vượng Phát

Để lại một bình luận

0977672675
Contact