Hệ thống lọc không khí công nghiệp là thiết bị chuyên dụng được cấu tạo từ rất nhiều bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận sẽ có vai trò riêng biệt. Trong đó, các bộ lọc luôn giữ vị trí trọng tâm. Vậy, bộ phận này là gì, màng nào trong hệ thống là quan trọng nhất, cùng tìm hiểu ngay. 

Chi tiết cấu tạo của hệ thống lọc không khí công nghiệp 

Hệ thống lọc không khí công nghiệp là thiết bị có công suất lớn, giữ nhiệm vụ loại bỏ các tạp chất gây mùi và gây hại cho sức khỏe con người. Mang lại bầu không khí thoải mái, sạch, trong lành cho không gian sống.

Hệ thống lọc không khí cho văn phòng tòa nhà
Hệ thống lọc không khí cho văn phòng tòa nhà

Thiết bị lọc không khí công nghiệp được cấu tạo gồm 3 phần cơ bản:

  • Phần khung máy: Được làm bằng nhựa cứng hoặc inox. Có tác dụng bảo vệ linh kiện bên trong máy lọc.
  • Bộ phận quạt hút: Có vai trò hút không khí vào bên trong hệ thống. Quạt thường được làm bằng nhựa dẻo chống gãy.
  • Bộ lọc khí: Bao gồm các màng lọc như: màng lọc thô, màng lọc than hoạt tính, màng lọc HEPA. Trong đó, màng HEPA có thể loại bỏ được các loại bụi mịn PM2.5. Kết hợp với các màng lọc khác, nhằm diệt sạch virus, vi khuẩn, nấm mốc và các loại mùi hôi cứng đầu.

Màng lọc giữ vai trò chủ đạo ở hệ thống lọc không khí công nghiệp 

HEPA là bộ lọc tiêu chuẩn về hiệu quả lọc trong quá trình xử lý không khí. Bộ lọc này có thể lọc sạch 99.97% các hạt bụi có đường kính từ 0.3 µm tính theo tiêu chuẩn Châu Âu. 

Đặc điểm của màng lọc

Màng lọc HEPA công nghiệp
Màng lọc HEPA công nghiệp

Màng lọc HEPA là tên gọi tắt của High Efficiency Particulate Air. Theo các chuyên gia nghiên cứu, màng lọc HEPA có khả năng giữ lại các hạt nhỏ gồm bụi, các chất gây dị ứng, vi rút, vi khuẩn, và một số hợp chất hóa học… Ngoài ra, màng lọc này còn loại bỏ được các loại bụi mịn PM2.5, PM10. 

Cấu tạo màng lọc HEPA trong hệ thống lọc không khí công nghiệp

Màng lọc HEPA gồm những sợi rất nhỏ, đường kính sợi chỉ từ 0.2 – 2 µm. Các sợi được xếp chồng từng lớp lên nhau. Tạo thành một tấm lọc nhiều lớp. Thông thường, người ta sử dụng các loại sợi tổng hợp để sản xuất loại màng này, nhưng nổi bật nhất là sợi thủy tinh. Khi liên kết các sợi sẽ tạo ra lớp màng, đảm bảo hiệu quả lọc khí vượt trội.

Ứng dụng 

Màng lọc Hepa được ứng dụng khá nhiều trong các thiết bị công nghệ ngày nay, đặc biệt là công nghệ lọc khí. Sử dụng màng lọc tiêu chuẩn HEPA đảm bảo an toàn, nhỏ gọn, dễ dàng vệ sinh, thay thế. 

Màng lọc HEPA ứng dụng trong hệ thống lọc khí giúp cải thiện các vấn đề ô nhiễm. Loại màng này cũng được sử dụng trong các loại máy hút bụi, robot hút bụi, lọc điều hoà trên ô tô, điều hòa không khí… 

Vệ sinh màng lọc HEPA ở máy lọc không khí công nghiệp như thế nào?

Để đảm bảo năng suất hoạt động tốt nhất cho bộ lọc tiêu chuẩn HEPA, cũng như tăng tuổi thọ của nó, bạn nên thực hiện các thao tác vệ sinh bộ lọc định kỳ. Tuy nhiên, trước khi tiến hành vệ sinh, bạn cần nắm rõ một số lưu ý, để tránh làm hư hỏng thiết bị, cụ thể như sau:

Vệ sinh màng lọc định kỳ
Vệ sinh màng lọc định kỳ
  • Không được rửa màng lọc bằng nước, hoặc không nhúng trực tiếp màng vào nước.
  • Sau khi lấy bộ lọc khỏi thân máy, hãy sử dụng chổi lông mềm để quét, phủi bay bụi. Hoặc bạn có thể lấy khăn sạch lau các vết bẩn bám trên bề mặt của màng lọc.
  • Nếu dùng máy hút bụi để làm sạch, bạn nên sử dụng đầu hút. Điều chỉnh lực hút vừa phải, hút theo chiều ngược với chiều tiếp nhận không khí của màng lọc. Điều này sẽ đảm bảo được bộ bền của màng một cách tốt nhất.
  • Không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh như xà bông, nước rửa chén, hóa chất tẩy trắng, cồn… để vệ sinh màng lọc. Việc này sẽ gây tình trạng ăn mòn, làm giảm khả năng lọc và độ bền của màng. 

Trên đây là những thông tin về màng lọc quan trọng ở hệ thống lọc không khí công nghiệp. Nếu bạn còn những băn khoăn, thắc mắc, hãy gọi đến hotline của An Vượng Phát 09 7767 2675 để được tư vấn chi tiết. An Vượt Phát, đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý không khí, sẽ là gợi ý thú vị cho bạn. 

Trả lời

Scroll Up
0977672675