Ô nhiễm không khí tiếp tục là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người

Dữ liệu mới nhất do IQAir tổng hợp, được công bố trong Báo cáo Chất lượng Không khí Việt Nam năm 2019 , cho thấy tình trạng thay đổi của ô nhiễm hạt (PM2.5) trên các thành phố lớn của Việt Nam trong năm 2019.

Bộ dữ liệu mới nêu bật mức độ ô nhiễm không khí gia tăng do các sự kiện biến đổi khí hậu. Chẳng hạn như bão cát và cháy rừng. Ô nhiễm tăng lên từ quá trình đô thị hóa nhanh chóng của các thành phố. Ở các khu vực như Đông Nam Á. Đã đạt được trong cơ sở hạ tầng giám sát chất lượng không khí trên toàn cầu. Nhưng vẫn còn khoảng cách lớn trong việc tiếp cận dữ liệu trên toàn thế giới.

Trong khi loại coronavirus mới đang thống trị các tiêu đề quốc tế. Kẻ giết người thầm lặng đang góp phần gây ra thêm gần 7 triệu ca tử vong mỗi năm; Ô nhiễm không khí. Báo cáo Chất lượng Không khí Thế giới đưa ra bối cảnh mới về mối đe dọa sức khỏe môi trường hàng đầu thế giới:

Ô nhiễm không khí

Các phát hiện chính từ báo cáo bao gồm:

    • Tại Trung Quốc; Các thành phố của Trung Quốc đạt mức PM2.5 giảm trung bình 9% vào năm 2019; Sau khi giảm 12% vào năm 2018. Tuy nhiên, 98% thành phố vượt quá hướng dẫn của WHO. Và 53% thành phố vượt chỉ tiêu quốc gia ít nghiêm ngặt hơn của Trung Quốc. Trong thập kỷ qua, Bắc Kinh đã giảm hơn một nửa mức PM2.5 hàng năm. Năm nay, Bắc Kinh  đã rớt khỏi bảng xếp hạng 200 thành phố ô nhiễm nhất.

    • Tại Hàn Quốc; Hàn Quốc là quốc gia ô nhiễm PM2.5 nhất trong số các quốc gia OECD trong năm 2019. Chất lượng không khí ở các thành phố trọng điểm vẫn tương đối trì trệ trong những năm gần đây.

    • Tại Ấn Độ; Các thành phố ở Ấn Độ trung bình mức độ bụi PM2.5 hàng năm tăng 500%. Ô nhiễm không khí trên toàn quốc đã giảm 20% từ năm 2018 đến năm 2019. Với 98% thành phố được cải thiện. Những cải thiện này phần lớn được cho là kết quả của sự suy thoái kinh tế.

Các nước châu Á bị ô nhiễm nặng nề

    • Ở Nam Á: Các thành phố của Ấn Độ và Pakistan. Thống trị các thành phố ô nhiễm nhất thế giới về PM2.5 vào năm 2019. 21 trong số 30 thành phố ô nhiễm nhất nằm ở Ấn Độ. Năm trong số 30 thành phố ô nhiễm nhất nằm ở Pakistan.

    • Ở Đông Nam Á;  Trong một sự thay đổi lịch sử phản ánh quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng của khu vực. Các trung tâm đô thị Jakarta và Hà Nội lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh. Nằm trong số những thủ đô ô nhiễm PM2.5 nhất thế giới.

    • Cháy rừng và các hoạt động nông nghiệp đốt lộ thiên. Đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng không khí của các thành phố và quốc gia trên thế giới, bao gồm; Singapore, Australia, Indonesia, Brazil, Kuala Lumpur, Bangkok, Chiang Mai và Los Angeles.

    • Sa mạc hóa và bão cát đóng một vai trò lớn trong chất lượng không khí kém ở Trung Đông và tây Trung Quốc.

Dữ liệu về ô nhiễm không khí khó tiếp cận

Dân số khổng lồ trên khắp thế giới vẫn thiếu quyền truy cập vào dữ liệu ô nhiễm không khí theo thời gian thực; Đặc biệt là ở châu Phi và Trung Đông. Ngày càng nhiều công dân toàn cầu và các tổ chức phi chính phủ (NGO) đang triển khai các cảm biến chất lượng không khí chi phí thấp của riêng họ để lấp đầy khoảng trống dữ liệu nơi chúng tồn tại. Nhờ những nỗ lực này, dữ liệu liên tục về chất lượng không khí công cộng hiện đã có sẵn lần đầu tiên cho Angola, Bahamas, Campuchia, CHDC Congo, Ai Cập, Ghana, Latvia, Nigeria và Syria.

Dữ liệu chất lượng không khí năm 2019 cho thấy những dấu hiệu rõ ràng rằng biến đổi khí hậu có thể trực tiếp làm tăng nguy cơ tiếp xúc với ô nhiễm không khí, thông qua việc gia tăng tần suất và cường độ của các vụ cháy rừng và bão cát.

Tương tự, ở nhiều vùng, nguyên nhân của ô nhiễm PM2.5 xung quanh và khí nhà kính biến đổi khí hậu có liên quan với nhau, cụ thể là việc đốt các nhiên liệu hóa thạch như than đá.

Cần có hành động khẩn cấp để giải quyết các nguồn phát thải này, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hệ sinh thái.

[ Giải pháp lọc không khí chủ động bằng máy lọc không khí công nghiệp ]

Nguồn: IQair

Trả lời

Scroll Up
0977672675