Xe nâng người làm việc trên cao là thiết bị được nhiều doanh nghiệp sử dụng để phục vụ công việc. Xe nâng có đa dạng chủng loại, đa dạng thương hiệu xe nâng… Vậy, nguyên lý vận hành chung của xe nâng làm việc là gì? Bài viết dưới đây sẽ mang đến bạn những thông tin hữu ích.

Xe nâng người làm việc trên cao – Thiết bị quan trọng trong thi công, sản xuất

Xe nâng người là thiết bị nâng người lên cao làm việc hay thiết bị nâng cao di động trên cao. Đây là thiết bị kỹ thuật cơ khí sử dụng để nâng con người hoặc nâng các thiết bị tiếp cận đến những nơi khó tiếp cận. Nó dùng để thay thế thang, dây leo hoặc giàn giáo truyền thống.

Thuê xe nâng người tại Hưng Yên
Xe nâng người dạng Boom Lift

Xe nâng người được sản xuất với vai trò là phương tiện hỗ trợ vô cùng bổ ích. Giúp đảm bảo cho người sử dụng an toàn tuyệt đối trong thi công. Đảm bảo cho tiến độ công việc tốt nhất, hoàn thành nhanh chóng dự án thi công. Giúp năng suất lao động tăng cao hơn khi sử dụng xe nâng. Ngoài ra người lái có thể chủ động hơn trong việc điều khiển xe nhờ vào tính năng tự chủ động điều khiển từ trên cao.

Một số ứng dụng của xe nâng hiện nay:

  • Dùng thi công hệ thống điện trên cao.
  • Dùng xây dựng công trình, hoàn thiện các dự án lớn.
  • Dùng cắt tỉa cây xanh đường phố.
  • Dùng lắp đặt các thiết bị dân dụng, sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng các thiết bị.

Nguyên lý vận hành đối với dòng xe nâng người làm việc trên cao

Xe nâng có xe nâng làm việc dạng cắt kéo, xe nâng dạng Boom lift, xe nâng trụ đứng… Nguyên lý làm việc chung nhất của các dòng xe nâng người được tóm gọn lại như sau:

Xe nâng người làm việc ở trên cao 20 mét

  • Sau khi bạn thợ lái cho chiếc chìa khóa và khởi động động cơ. Lúc này máy bơm thủy lực sẽ hút nhiên liệu từ đầu bên này để đưa sang đầu bên kia. Quá trình này được thực hiện yêu cầu cần có một áp lực cao. Như vậy hệ thống thủy lực của xe nâng mới có thể hoạt động tốt. 
  • Sau đó, nhiên liệu sẽ được bơm hút lên hệ thống và từ đó tạo một lực nén cao. Nhằm vận hành hệ thống xi lanh thủy lực trong xe nâng làm việc. Đồng thời là quá trình khởi động các bộ phận như cần nâng, thân xe cắt kéo, giỏ nâng cũng bắt đầu di chuyển.
  • Nhiên liệu sẽ được cung cấp trực tiếp cho các bộ phận van điều khiển để xe tiếp tục vận hành. Quá trình vận hành của xe nâng người bao gồm 2 hoạt động chính là nâng hạ và di chuyển giỏ nâng khi đang làm việc trên cao.

Những điều cần lưu ý khi vận hành xe nâng người?

  • Trang bị đồ bảo hộ cho người lái xe

Đối với người thợ điều khiển xe nâng cần đeo đồ bảo hộ trong khi làm việc. Điều này để đảm bảo độ an toàn cho người lao động, phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra trong thi công.

Xe nâng người làm việc trên cao 10 mết

  • Kiểm tra toàn bộ hệ thống trước khi vận hành xe nâng

Hãy tiến hành kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống bánh xe, hệ thống điều khiển… Hãy đảm bảo rằng tất cả các bộ phận đều hoạt động tốt, đảm bảo an toàn khi lái xe nâng.

Hệ thống cảnh báo nghiêng cũng là một trong những hệ thống đảm bảo sự an toàn trong lao động. Hãy di chuyển xe nâng đến một vị trí có độ nghiêng nhất định và kiểm tra xem hệ thống có hoạt động tốt không.

Nguyên lý vận hành xe nâng người làm việc trên cao đã được An Vượng Phát nêu ra trong bài viết. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích về xe nâng làm việc trên cao đối với bạn đọc.


Công ty TNHH Máy công nghiệp An Vượng Phát

Trả lời

Scroll Up
0977672675