Máy lọc không khí công nghiệp là thiết bị có cấu tạo gồm nhiều lớp màng lọc khác nhau. Qua quá trình sử dụng lâu dài, các thiết bị màng lọc sẽ cần được thay thế để đảm bảo chức năng lọc khí. Vậy, có những loại màng lọc không khí nào? Các bước thay màng lọc ra sao?

Tuổi thọ của các màng lọc trong máy lọc không khí công nghiệp

Không khí có rất nhiều tác nhân gây ô nhiễm. Chính vì thế thiết bị lọc không khí đã được thiết kế với nhiều lớp màng lọc khác nhau. Đảm bảo loại bỏ hết các tác nhân gây ô nhiễm để trả lại không gian thoáng sạch học tập và làm việc. Dưới đây là các màng lọc cơ bản cũng như tuổi thọ hoạt động của chúng.

Máy lọc không khí công nghiệp cho phòng 80 m2
Máy lọc không khí công nghiệp cho phòng 80 m2
  • Màng lọc thô

Màng lọc thô là dòng màng lọc cơ bản nhất trong thiết bị máy lọc không khí công nghiệp. Nó có tính năng lọc bụi bẩn cỡ lớn, loại bụi này có thể nhìn thấy được. Ví dụ như lông động vật, tóc, các mảnh bụi to,…

Màng lọc thô thường sẽ có tuổi thọ suốt đời. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không cần thiết phải thay màng lọc thô trong quãng thời gian sử dụng thiết bị. Chỉ cần vệ sinh chúng.

  • Màng lọc than hoạt tính

Màng lọc than hoạt tính đảm nhận chức năng khử mùi và chất độc hại trong không khí. Một số mùi khó chịu như nấm mốc, mùi thuốc lá sẽ được khử khi đi qua lớp màng lọc than hoạt tính. Tuổi thọ sử dụng của loại màng lọc này là từ 2-3 năm.

Màng lọc HEPA được xem là màng lọc quan trọng nhất trong thiết bị lọc không khí. Loại màng lọc này sẽ giúp loại bỏ bụi bặm, ngay cả các hạt bụi siêu bé như bụi mịn PM2.5. Thậm chí còn ngay cả hạt phóng xạ cũng không thể lọt qua. Tuổi thọ của màng lọc HEPA khá lâu, sử dụng trong thời gian từ 3-10 năm.

Máy lọc không khí công nghiệp cho phòng 120m2
Máy lọc không khí cho phòng 120 m2

Dấu hiệu cho thấy cần thay màng lọc cho máy lọc không khí công nghiệp

Tuổi thọ của màng lọc không khí là một trong những yếu tố tham khảo để thay màng lọc. Bởi có thể người dùng sẽ cần thay thế sớm hơn vì chất lượng không khí quá ô nhiễm làm hao mòn khả năng xử lý của màng lọc. Sau đâu là một số dấu hiệu cảnh báo cần thay màng lọc cho máy lọc không khí.

  • Thiết bị có dấu hiệu nóng nhanh khi vận hành

Khi quạt hay hệ thống màng lọc bị tắc nghẽn vì bụi bám quá nhiều, điều nàu sẽ khiến nhiệt độ máy tăng cao. Nếu bạn sờ vào thấy máy nóng hay máy bắt đầu thải ra hơi nóng thì có thể màng lọc khí đã đến lúc cần thay thế.

  • Tiêu hao điện năng nhiều hơn bình thường

Nếu bạn cảm thấy hóa đơn tiền điện của đơn vị tăng cao bất thường, bạn nên kiểm tra lại màng lọc của máy. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo bạn phải thay màng lọc cho thiết bị lọc không khí. Nếu hệ thống màng lọc hoạt động hiệu quả thì máy sẽ không cần tạo ra thêm nhiều năng lượng điện.

Máy lọc không khí công nghiệp

  • Tín hiệu đèn cảnh báo thay màng lọc của máy lọc không khí

Các máy lọc không khí hiện nay thường được trang bị thêm bộ phận cảm biến. Điều này giúp máy báo cho bạn biết lúc cần thay màng lọc vô cùng tiện lợi.

Các bước thay màng trong máy lọc không khí công nghiệp đơn giản

  • Bước 1: Ngắt nguồn điện.
  • Bước 2: Thực hiện gỡ khung thiết bị máy lọc không khí công nghiệp. Tháo những lớp màng lọc theo đúng thứ tự.
  • Bước 3: Thay màng lọc mới. Lưu ý không thay đổi thứ tự màng lọc như cũ. Thực hiện loại bỏ các màng lọc đã bị hỏng bằng màng lọc mới. Sau đó lắp lại vào khung máy.
  • Bước 4: Nhấn giữ nút “reset” thiết bị trong khoảng 3-5 giây để thiết bị khởi động lại.
  • Bước 5: Kiểm tra lại một lần nữa hiệu quả hoạt động của thiết bị.

Trên đây là cách thay màng lọc cho máy lọc không khí công nghiệp bạn có thể quan tâm. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức giúp bạn có thêm kinh nghiệm sử dụng thiết bị lọc không khí công suất lớn.


Công ty TNHH Máy công nghiệp An Vượng Phát

Trả lời

Scroll Up
0977672675