Để duy trì tuổi thọ cũng như đảm bảo khả năng làm sạch không khí, người dùng cần tiến hành vệ sinh máy lọc không khí công nghiệp định kỳ. Đây là công việc bạn có thể tự làm tại nhà hoặc tìm đến các dịch vụ vệ sinh thiết bị. Vậy, vệ sinh máy lọc không khí như thế nào là đúng cách.

Tần suất vệ sinh máy lọc không khí công nghiệp phù hợp

Trong quá trình vận hành máy lọc không khí công nghiệp, các loại bụi bẩn, vi khuẩn và vi sinh vật sẽ bám dính dày đặc xung quanh các bộ lọc, thiết bị khác. Bởi nó nằm bên trong máy nên chúng ta thường không để ý. Do đó, nếu “bỏ quên” khâu vệ sinh máy lọc không khí sẽ để lại một số tai hại.

Quên vệ sinh máy lọc không khí nghĩa là bạn đã vô tình làm sản phẩm trở nên nhanh cũ, hỏng. Làm cho chất lượng không khí qua những lần xử lý không sạch. Tăng nguy cơ bị lây bệnh từ các tác nhân gây hại kể trên.

Máy lọc không khí cho phòng 50 m2
Vệ sinh máy lọc không khí thường xuyên đảm bảo hoạt động ổn định

Khi làm việc quá tải, các lớp vi khuẩn vi rút bụi bẩn chồng chất, dày đặc bám xung quanh màng lọc công nghiệp. Vậy nên các thiết bị xung quanh rất có thể bị bám bụi, các tác nhân gây ô nhiễm không khí khác. Chúng sẽ trở thành nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh, nhất là đối với những người có sức đề kháng yếu, kém. 

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người dùng nên vệ sinh màng lọc không khí và các bộ phận của máy lọc không khí định kỳ. Trung bình trong phòng khoảng 1 tháng/lần. Giúp đảm bảo hiệu suất làm việc của máy ổn định và luôn sở hữu không gian trong lành. Thậm chí với những khu vực ô nhiễm nặng thì tần suất vệ sinh máy lọc không khí công suất lớn có thể tăng lên.

Máy lọc không khí công nghiệp cần vệ sinh những bộ phận nào?

Màng lọc không khí, quạt hút là nơi chứa nhiều bụi bẩn, tác nhân độc hại trong không khí.  Chính vì thế, đây cũng là bộ phận cần được vệ sinh định kỳ với tần suất lớn nhất. Bên cạnh việc vệ sinh thì những bộ phận này cũng cần thay mới khi đã cũ. Nhằm đảm bảo công suất làm việc của máy lọc không khí công nghiệp ở mức cao nhất.

Máy lọc không khí công nghiệp

Vệ sinh các màng lọc an toàn

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần vệ sinh phần bên trong thiết bị cũng như lau chùi bên ngoài máy. Giúp cho máy lọc không khí luôn mới, sạch đẹp. 

Những lưu ý trước khi vệ sinh máy lọc không khí

Nắm rõ một số lưu ý sau sẽ đảm bảo công việc vệ sinh máy lọc không khí công nghiệp diễn ra nhanh chóng, an toàn.

  • Có thể dùng giẻ ẩm nhưng tuyệt đối không quá ướt để tránh bị ngấm vào mạch điện.
  • Đối với hệ thống màng lọc HEPA và màng lọc Cacbon nên cẩn thận khi tháo dỡ. Đảm bảo không tác động quá mạnh làm nứt vỡ màng lọc.
  • Sử dụng chổi quét chuyên dụng kết hợp máy hút bụi loại nhỏ thổi bay bụi bẩn ở các lỗ thoát khí trên máy lọc. 
  • Tránh dùng hóa chất tẩy rửa mạnh, bởi sẽ ảnh hưởng đến khả năng lọc của máy.

Quy trình vệ sinh máy lọc không khí công nghiệp

Máy lọc không khí công nghiệp sẽ được tiến hành vệ sinh thông qua 6 bước dưới đây.

  • Bước 1 khi vệ sinh máy lọc không khí công nghiệp

Tắt nguồn điện, rút phích cắm và tiến hành tháo bộ lọc khí, màng lọc, linh kiện.

  • Bước 2

Phân ra thành 2 loại. Những loại dùng nước để vệ sinh và những loại dùng chổi lông hoặc máy hút bụi cỡ nhỏ để vệ sinh.

  • Bước 3

Dùng vải ẩm vệ sinh thân máy. Dùng máy hút bụi vệ sinh các vị trí không khí đi vào, đi ra. Đối với màng lọc thô, màng lọc nước, thủy tinh có thể ngâm nước. Bạn cũng có thể dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Tuy nhiên đối với màng lọc HEPA, màng lọc Carbon thì nên dùng máy hút bụi.

Máy lọc không khí công nghiệp
Máy lọc không khí gia đình
  • Bước 4

Bộ phận cảm biến bụi nên dùng tăm bông hoặc vải mềm để vệ sinh. Giúp bảo vệ bộ phận cảm biến hoạt động một cách chính xác nhất. 

  • Bước 5

Chờ đợi để màng lọc, các thiết bị khô ráo. Bạn có thể mang màng lọc sau khi đã vệ sinh phơi nắng. Tốt nhất bạn làm vệ sinh các thiết bị máy vào buổi sáng hoặc từ trưa. Buổi chiều đã có thể hoàn tất việc vệ sinh máy lọc không khí công nghiệp

  • Bước 6

Lắp lại các màng lọc, thiết bị và linh kiện lọc không khí vào theo trình tự và khởi động lại máy.

Trên đây là quy trình vệ sinh máy lọc không khí công suất lớn người dùng có thể tham khảo. Công việc này vô cùng quan trọng nếu bạn không muốn mất thêm một khoản chi phí đi sửa chữa máy. Tham khảo những bài viết tiếp theo của An Vượng Phát để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác.


Công ty TNHH Máy công nghiệp An Vượng Phát

  • Địa chỉ: Số 26/364 đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Tp. Hà Nội
  • Điện thoại : 0977672675
  • Email: avpvietnams@gmail.com

Trả lời

Scroll Up
0977672675