Hiện nay có rất nhiều công nghệ màng lọc không khí trong đó được sử dụng phổ biến là bộ lọc HEPA. Bộ lọc HEPA là thành phần quan trọng nhất trong máy lọc không khí công nghiệp. Nó quyết định tới khả năng hoạt động và chất lượng không khí sau khi lọc. Cùng tìm hiểu những thông tin về bộ lọc này trong bài viết dưới đây.

Khái quát về bộ lọc HEPA trong máy lọc không khí công nghiệp

HEPA là một tiêu chuẩn về tỷ lệ hiệu quả trong việc lọc không khí. Các bộ lọc đạt tiêu chuẩn HEPA gọi tắt là bộ lọc HEPA. Chúng có khả năng lọc được 99.95% các hạt có kích thước từ 0,3 µm theo tiêu chuẩn Châu Âu. Ứng dụng của bộ lọc này từ khi mới sản xuất và cho ra mắt thị trường là dùng để làm sạch khí ở các khu vực sản xuất kỹ thuật cao. Những nơi cần môi trường sạch hoàn toàn như trưng bày, sản xuất thiết bị y tế, linh kiện bán dẫn, dược phẩm…

Màng lọc HEPA công nghiệp

Những năm gần đây, do tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề; Đặc biệt là các loại bụi mịn PM2.5. Bộ lọc HEPA được đưa vào các sản phẩm như máy lọc không khí gia đình, máy lọc không khí công nghiệp. Nhờ khả năng lọc vượt trội; Màng lọc HEPA loại bỏ gần như hoàn toàn các tác nhân gây hại trong không khí. Ví dụ như phấn hoa, bào tử nấm, lông thú và khói.

Đặc biệt là những loại hạt có khả năng gây ra các bệnh đường hô hấp cho con người. Ví dụ như hen suyễn, dị ứng hô hấp. Ngay cả bụi mịn PM 2.5 với kích thước nhỏ hơn 2.5 μm được được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Màng lọc HEPA chính hãng,  đúng tiêu chuẩn sẽ loại bỏ được 99,9% bụi bẩn trong không khí. Vậy nên người dùng có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng máy lọc không khí có màng lọc HEPA.

Cấu tạo của bộ lọc HEPA máy lọc không khí công nghiệp

Bộ lọc HEPA tiêu chuẩn có cấu tạo gồm nhiều lớp màng lọc khác nhau. Ngoài màng lọc chính là màng HEPA còn có màng lọc thô, màng lọc khử mùi…. Mỗi màng lọc đều có công dụng khác nhau giúp mang đến hiệu quả lọc không khí cao nhất cũng như khử mùi hiệu quả. Cụ thể cấu tạo của bộ lọc HEPA máy lọc không khí công nghiệp như sau:

  • Màng lọc thô: Chủ yếu được sử dụng để lọc bụi lớn dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường như tóc, lông động vật,… Bảo vệ và tăng tuổi thọ cho màng HEPA 
  • Màng lọc khử mùi: Có cấu tạo từ các hạt cacbon hoạt tính giúp loại bỏ mùi khó chịu trong không gian. Ví dụ như mùi khói thuốc, nấm mốc, hóa chất…
  • Màng HEPA: Cấu tạo từ các sợi thủy tinh hoặc vải không dệt. Có đường kính từ 0.5 đến 2.0 micromet được sắp xếp ngẫu nhiên. Khe hở giữa các sợi HEPA thường lớn hơn 0,3 micromet. Bộ lọc HEPA máy lọc không khí công nghiệp có thể hút một số lượng lớn các hạt rất nhỏ. Thậm chí cả những hạt nhỏ hơn 0,3 micromet nhờ sự kết hợp 3 cơ chế khuếch tán; Chặn và va chạm trong khi lọc.

Máy lọc không khí công nghiệp

Một số ứng dụng của bộ lọc HEPA trong đời sống con người

Màng lọc Hepa được áp dụng trong khá nhiều các thiết bị công nghệ ngày nay. Giúp thay thế cho nhiều tấm lọc hay miếng lọc dày cộm. Vừa đảm bảo an toàn vừa nhẹ và dễ dàng vệ sinh, thay thế. Hiện nay các sản phẩm áp dụng màng lọc Hepa phổ biến nhất là máy lọc không khí công nghiệp. Đây là một thiết bị giúp cải thiện các vấn đề ô nhiễm không khí trong những không gian có diện tích lớn. Cụ thể như văn phòng, bệnh viện, phòng khám, nhà xưởng, nhà hàng….

Ngoài ra các loại màng lọc Hepa còn được ứng dụng trong các sản phẩm có bộ phận lọc khí. Điển hình như máy hút bụi, Robot hút bụi, máy lọc không khí trên ô tô, điều hòa không khí,… Những ứng dụng thực tiễn của màng lọc Hepa trong máy lọc không khí công nghiệp được áp dụng khá nhiều. Bởi hiệu quả lọc khí mang lại vô cùng lớn và dường như không có một thiết bị màng lọc nào có thể thay thế được.

Màng lọc không khí HEPA
Màng lọc không khí HEPA

Cách vệ sinh bộ lọc HEPA trong máy lọc không khí công nghiệp đúng cách

Để đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất cho bộ lọc cũng như tăng độ bền thì bạn nên vệ sinh chúng định kỳ. Tuy nhiên, không giống như các màng lọc máy lọc không khí công nghiệp thông thường. Bạn cần nắm rõ một số lưu ý khi vệ sinh để tránh làm hư hỏng thiết bị. Nếu bạn không hiểu rõ về cấu tạo, cách tháo lắp các bộ phận của máy lọc không khí; Tốt nhất nên nhờ đến các kỹ thuật viên trong nghề. Trong quá trình vệ sinh bạn cần chú ý những điều như sau để tránh làm hư hại màng lọc:

  • Không được rửa bằng nước, không nhúng trực tiếp vào nước
  • Sau khi lấy bộ lọc khỏi thân máy, để vệ sinh bạn hãy sử dụng các chổi lông mềm quét, phủi bay bụi. Hoặc lấy khăn sạch lau hết bẩn bám trên bề mặt màng lọc.
  • Nếu dùng máy hút bụi, bạn nên sử dụng đầu hút của thiết bị. Tiếp theo điều chỉnh lực hút vừa phải và hút theo chiều ngược với chiều không khí vào. Điều này sẽ giúp bảo vệ bộ lọc tốt nhất.
  • Lưu ý không nên dùng chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh. Bởi các hóa chất sẽ ăn mòn, làm giảm độ bền và khả năng lọc của máy lọc không khí. 

Để được tư vấn chọn máy lọc không khí công nghiệp phù hợp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:


Công ty TNHH Máy công nghiệp An Vượng Phát

  • Địa chỉ: Số 26/364 đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Tp. Hà Nội
  • Điện thoại : 0977672675
  • Email: avpvietnams@gmail.com

Trả lời

Scroll Up
0977672675